ช่วงหน้าฝนแบบนี้ กิจกรรมวันฝนตก ที่ไม่ต้องออกไปข้างนอก ก็เป็นอะไรที่หลาย ๆ คนมองหา และ กำลังอยากทำช่วงเวลาของหน้าฝนในบ้าน ให้ไม่น่าเบื่อใช่มั้ยล่ะ วันนี้เรามาพร้อมกับหัวข้อที่เรียกได้ว่า เหมาะมาก ๆ สำหรับช่วงอากาศไม่เป็นใจแบบนี้ค่ะ

ช่วงหน้าฝนแบบนี้ หลาย ๆ คนที่ยัง work from home อยู่ หรือ ช่วงเวลาวันหยุดว่าง ๆ ที่อยากจะออกไปเที่ยวข้างนอก ไปยืนกลางแดด ถ่ายรูปกับท้องฟ้าสวย ๆ ก็ต้องแคนเซิล เพราะอากาศไม่เป็นดั่งใจ เราเลยต้องหา plan B สำหรับกิจกรรมในบ้าน ให้ช่วงที่ฝนตกแบบนี้ ไม่น่าเบื่อ และ เกิดประโยชน์อีกด้วยนะ พร้อมที่จะไปดูแล้วใช่มั้ยล่ะ อ่านต่อเลย !!

 

ในวันที่อากาศไม่เป็นใจ 7 กิจกรรมวันฝนตก แก้เบื่อ แก้เซ็ง ทำได้แม้ยามฝนพรำ

 

กิจกรรมวันฝนตก

1. Cooking

กิจกรรมแรก ที่บอกเลยว่าเป็นกึ่งกิจกรรมที่ควรทำทุกวันอยู่แล้ว ก็คือการทำอาหารนั้นเองค่ะ แต่จะทำยังไงให้การทำอาหารมันไม่น่าเบื่อ ก็ต้องฝึกฝนทำสูตรใหม่ ๆ หรือ ลองทำอะไรที่อยากทำดู เพิ่มความสามารถทางด้านการทำอาหารให้ตัวเอง แล้วยังได้ลองทำอะไรใหม่ ๆ ที่บ้านอีกด้วย

ทั้งยังสามารถให้สมาชิกในบ้านได้ชิมกัน หรือถ้าอยู่คนเดียว ก็ทำเอง ทานเอง ฟิน ๆ กันไปค่ะ อยากทำ bakery ก็ฝึกทำได้ อยากทำอาหารเกาหลี ก็ฝึกทำมันทั้งเช้าทั้งเย็นเลยก็ยังไหว เพราะยังไง เรื่องอาหารก็เป็นสิ่งสำคัญ จำเป็นอยู่แล้วเนอะ จะฝึกทำอาหารเวลาว่าง ๆ บ้างมันจะเป็นไรไป

ทั้งยังสามารถประหยัดเงินค่าอาหารได้เยอะอีกด้วยนะ ถ้าเราสั่งอาหารทานทุกวัน เช้า-เย็น ผ่านทาง Delivery ทุกวัน คำนวนเงินออกมาแล้วก็เยอะอยู่ แล้วยังไม่ได้ดีต่อสุขภาพมากนักด้วย You are what you eat แล้วยัง save money อีกด้วย มีแต่ได้กับได้นะ การฝึกทำอาหารเนี่ย !!

กิจกรรมวันฝนตก

2. Read some book 

กิจกรรมวันฝนตก หลังจากทานข้าว ก็อาจจะอยากผ่อนคลาย หาอะไรที่ชอบ หรือ อะไรใหม่ ๆ อ่านบ้าง เพิ่มสมาธิให้กับตัวเอง ให้มีความสนใจกับอะไรนาน ๆ อย่ามัวแต่ปัดโทรศัพท์หรือเล่นเกมส์อย่างเดียว เพราะการอ่านหนังสือนั้น สามารถฝึกฝนให้เรา ใจเย็นลง คิดช้าลง มีสมาธิมากขึ้น ทั้งยังผ่อนคลาย และ ถ้าหากเป็นหนังสือที่เกี่ยวกับอะไรดี ๆ แล้วล่ะก็ แน่นอนว่าเราสามารถได้รับประโยชน์ได้อีกแน่นอนค่ะ

การเลือกอ่านหนังสือ ในช่วงเวลาฝนตกนั้น เป็นของที่อยู่คู่กันแล้วทำให้เรา relax ได้อย่างดีเยี่ยมเลยล่ะ ลองดูสิ

กิจกรรมวันฝนตก

3. Painting 

มาในเรื่องของ skill และ hobby สุดฮิตอย่างการวาดรูป ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ทั้งยังสามารถทำให้เราฝึก Skill ใหม่ ๆ ได้อีกด้วยนะ การวาดรูปจะช่วยใหเ้เรามีสมาธิ จดจ่อกับสิ่งที่ทำมากขึ้น ยังสามารถช่วยให้อารมณ์ดีได้อีกด้วยค่ะ

ยิ่งถ้าเราเป็นชอบทำอะไรที่เกี่ยวกับศิลปะอยู่แล้ว การวาดรูปนั่นก็กึ่งเป็น hobby หรืองานอดิเรกของหลาย ๆ คนได้เลยแหล่ะ แล้วเราสามารถ up รูปลง social media เพื่อโชว์ความสามารถของเรา หรือถ้าเริ่มมีความนิยมขึ้นมา มีฝีมือพอสมควรแล้วล่ะก็ สามารถทำเป็นอาชีพเสริม หรือ อาชีพหลักได้เลยนะ

บางคนชอบทำแบบ watercolor วาดลงกระดาษ หรือจะฝึกวาดบน Ipad ก็ได้ตามสะดวกเลยค่า

กิจกรรมวันฝนตก

4. Handmade & D.I.Y

งาน handmade ต่าง ๆ ก็เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจเช่นกันค่ะ เพราะเราสามารถหาเงินได้จากการทำของเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือไปจนถึงของชิ้นใหญ่ ๆ ที่ทำจากมือของเรา มีชิ้นเดียวในโลกก็ว่าได้ค่ะ โดยงานฝีมือต่าง ๆ นั้น มีหลากหลายประเภท หลากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นของประดับ เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ ต้นไม้ งานถักงานทอ งานปั้น หรือจะทำใช้ต่าง ๆ เช่น สบู่ สครับ หรือ ลิปบาล์ม ก็ย่อมได้เช่นกัน

วึ่งการทำของ handmade นั้น ก็ต้องยอมรับว่ามีต้นทุนต้องใช้เหมือนกันค่ะ ยิ่งถ้าเราอยากได้ของดี ๆ ก็คงจะต้องควักจ่ายบ้าง แต่ถ้าหากว่าที่บ้าน มีทรัพยากรอยู่แล้ว ก็โชคดีไปค่ะ ลองหาอะไรที่ชอบแล้วลงมือทำ ฝึกฝีมือไปเรื่อย ๆ ไม่ยอมแพ้ รับรองว่าต้องได้ประโยชน์แน่ ๆ เลยล่ะ !

 

 

กิจกรรมวันฝนตก

5. Practicing guitar or else 

ใครชอบเล่นเครื่องดนตรี ชอบฟังเพลง หรือ ชอบแต่งเพลงล่ะก็ การฝึกฝนเล่นเครื่องดนตรีนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร แต่ถ้าใครที่ยังไม่เคย หรือ อยากจะลองดูล่ะก็ บอกเลยว่าน่าสนใจเช่นกันค่ะ กับการฝึกฝนเล่นเครื่องดนตรีต่าง ๆ หรือจะเขียนเพลงไปด้วยก็ยังได้ ได้มาทั้งความเพลิดเพลิน ความสนุก และได้ทักษะมาอีกแน่นอน

บางคนอาจจะทั้งร้อง ทั้งเล่น อัดคลิปมีชื่อเสียงเยอะแยะไปค่ะ ถ้าเราจะลองทำบ้างแล้วอัดคลิปลงสนุก ๆ บ้าง ก็น่าสนใจใช่มั้ยล่ะ เพราะเรื่องของทักษะต่าง ๆ ถ้าเราตั้งใจจริง ๆ ก็มีแต่ได้กับได้ค่ะ ทำให้วันฝนตกเย็น ๆ คลอไปด้วยเสียงเปียโน กีต้า เพราะ ๆ ในบ้าน ไม่น่าเบื่อกันดีมั้ยล่ะ 

6. Flower arrangement 

การจัดดอกไม้ก็สามารถทำให้วันธรรมดา ๆ กลายเป็นแสนเพลิดเพลินได้ค่ะ เพราะดอกไม้มีสีสันสวยงาม กลิ่นหอม ๆ ทำให้ผ่อนคลาย ทั้งยังทำให้มุมนั้น ๆ ของเราดูสวยได้อีกด้วย อาจจะจัดใส่แจกัน จัดวางบนโต๊ะ หรือจะติดผนังเอาไว้เป็นถ่ายรูปสวย ๆ ก็ยังได้

กิจกรรมวันฝนตก

7. Decorating your room
และแน่นอนว่า การจัดห้องให้สวยไฉไลนั้น ก็ยังเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอยู่ดีค่ะ  เปลี่ยนมุมน่าเบื่อให้สวยขึ้น ดูดีขึ้น เพราะที่อยู่ ห้องหับนั้น ส่งผลต่อสภาพจิตใจของเรมาก ๆ เลยล่ะ เปลี่ยนให้สว่าง โล่ง สวยขึ้น นอกจากจะได้มุมดี ๆ ไว้ทำงาน chill หรือถ่ายรูป อารมณ์ของเราก็จะดีอีกด้วยล่ะ 
 
 
 

Comments

comments