เนื่องจากกระแส ย้ายประเทศ ในช่วงที่ผ่านมา เราว่าเพื่อน ๆ ชาว Clubsister หลาย ๆ คน ก็คงมีความคิดนี้ เกิดขึ้นมาในหัวบ้างว่า จะย้ายดีไหมนะ แล้วถ้าย้าย จะย้ายไปประเทศไหนดี นอกจากข้อมูลแน่น ๆ จากประสบการณ์จริงของคนมากมายแล้ว ทางเราจึงไปหาข้อมูลมาให้อ่านสนุก ๆ เพิ่มเติมค่ะ เป็นการ จัดอันดับประเทศที่ดีที่สุด ในแต่ละด้าน ประจำปี 2021 ซึ่งจัดโดย U.S. news

โดยการจัดอันดับนี้ จะแบ่งเป็นด้านต่าง ๆ ด้วยกัน ได้แก่ Overall Rankings,  Adventure, Agility, Cultural Influence, Entrepreneurship, Power, Quality of Life, Social Purpose และ อื่น ๆ อีกหลายด้านเลยค่ะ

 

ส่อง! จัดอันดับประเทศที่ดีที่สุด ในแต่ละด้าน ประจำปี 2021 โดย U.S. News

 

แต่ก่อนที่เราจะไปดู อันดับประเทศ ในด้านต่าง ๆ เรามาดูวิธีการจัดอันดับของ U.S. news กันดีกว่าค่ะ ว่า Ranking นี้ มีที่มาที่ไปอย่างไร พวกเขาเก็บข้อมูลจากคนทั่วโลก จำนวน 17,000 คนทั่วโลก โดยแต่ละคน จะให้คะแนน 76 ประเทศ และนำคะแนนมาเปรียบเทียบกัน อ่านเพิ่มเติมที่นี่

 

เรามาดู จัดอันดับประเทศที่ดีที่สุด กันเลย!!

 

จัดอันดับประเทศที่ดีที่สุด

ภาพรวม (Overall Rankings)

1. แคนนาดา

2. ญี่ปุ่น

3. เยอรมัน

4. สวิซเซอร์แลนด์

5. ออสเตรเลีย

6. อเมริกา

7. นิวซีแลนด์

8. อังกฤษ

9. สวีเดน

10. เนเธอแลนด์


จัดอันดับประเทศที่ดีที่สุด

คุณภาพชีวิต (Quality of Life)

มากไปกว่าเรื่องการเข้าถึง อาหาร ที่อยู่อาศัย คุณภาพการศึกษา และ สาธารณสุข แต่ยังรวมไปถึง เสถียรภาพทางการเมือง เสรีภาพ และ คุณภาพของสิ่งแวดล้อม นักสังคมศาสตร์ เห็นพ้องต้องกันว่า ความร่ำรวยทางวัตถุ ไม่สามารถการรันตีการมีชีวิตอย่างมีความสุขได้ ประเทศต่อไปนี้ จึงเป็นประเทศที่ ค่าครองชีพสมเหตุสมผล, มีตลาดงานที่ดี, เศรษฐกิจมั่นคง, ผู้คนเป็นมิตร, รายได้เท่าเทียม, การเมืองมั่นคง, มีความปลอดภัย, ระบบการศึกษาสาธารณะพัฒนาแล้ว , 

1. แคนนาดา

2. เดนมาร์ก

3. สวีเดน

4. นอร์เวย์

5. สวิซเซอร์แลนด์

6. ออสเตรเลีย

7. เนเธอร์แลนด์

8. ฟินแลนด์

9. เยอรมนี

10. นิวซีแลนด์


จัดอันดับประเทศที่ดีที่สุด

ความคล่องตัวในการจัดการปัญหา (Agility)

เนื่องจากเหตุการณ์ การแพร่ระบาดของ โรค COVID-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทำให้ทั่วโลกเกิดปัญหาด้านสาธารณสุข และ เศรษฐกิจตกต่ำ ประเทศที่ถือว่ามีความคล่องตัว ว่องไว จะต้องสามารถตอบสนองต่อ อุปสรรคใด ๆ ที่เผชิญ โดยการปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถหาทางออกได้อย่างดี

1. อเมริกา

2. ออสเตรเลีย

3. แคนนาดา

4. เยอรมนี

5. สิงคโปร

6. เกาหลีใต้

7. ญี่ปุ่น

8. เนเธอร์แลนด์

9. นิวซีแลนด์

10. สวีเดน


 

จัดอันดับประเทศที่ดีที่สุด

เจตจำนงของคนในสังคม (Social Purpose)

ผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศเหล่านี้ สามารถที่จะ รวมตัวกัน และ แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับ เรื่อง สิทธิมนุษยชน สิ่งแวดล้อม เสรีภาพทางศาสนา หรืออื่น ๆ สิ่งเหล่านี้ จะทำให้พวกเขามีความรู้สึกร่วมกันในแง่ของการ ร่วมกันแสดงเจตนาทางสังคม

1. แคนนาดา

2. เดนมาร์ก

3. นิวซีแลนด์

4. สวีเดน

5. เนเธอร์แลนด์

6. นอร์เวย์

7. ฟินแลนด์

8. ออสเตรเลีย

9. สวิสเซอร์แลนด์

10. ออสเตรีย

จัดอันดับประเทศที่ดีที่สุด

การเริ่มต้นธุรกิจ (Entrepreneurship)

ในประเทศที่สามารถกระจายทรัพย์สินให้แก่ประชนชน รัฐจะต้องหาอุตสาหกรรม ที่จะสามารถก้าวสู่ระดับโลก ในยุคดิจิตอลได้  ดังนั้น อันดับด้าน Entrepreneurship จะแสดงถึงประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับนานาประเทศ มีประชากรที่มีการศึกษา มีการประกอบการ นวัตกรรม , แรงงานที่มีทักษะ , ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี , การดำเนินธุรกิจที่โปร่งใส , โครงสร้างพื้นฐานที่พัฒนาแล้ว , กฏหมายที่พัฒนาแล้ว และเป็นประเทศที่ประชาชนกล้าที่จะเริ่มต้นธุรกิจ

1. ญี่ปุ่น

2. เยอรมนี

3. อเมริกา

4. อังกฤษ

5. เกาหลีใต้

6. แคนนาดา

7. สวิซเซอร์แลนด์

8. สิงคโปร

9. จีน

10. สวีเดน


จัดอันดับประเทศที่ดีที่สุด

อำนาจ (Power)

ประเทศเหล่านี้ มีอิทธิพลต่อสถานการณ์โลก ไม่ว่าจะด้านนโยบายประเทศ การกำหนดรูปร่างเศรษฐกิจ งบประมาณกองทัพ และอื่น ๆ เมื่อพวกเขาเปลี่ยนแปลงอะไร จะมีประเทศอื่น ๆ ในโลกเปลี่ยนตามเสมอ

1. อเมริกา

2. จีน

3. รัซเซีย

4. เยอรมนี

5. อังกฤษ

6. ญี่ปุ่น

7. ฝรั่งเศส

8. เกาหลีใต้

9. ซาอุดิ อาราเบีย

10. สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

 

 

สำหรับวันนี้ คิดว่าน่าจะประเทศที่ดี ในด้านต่าง ๆ มามากพอควรแล้ว และสำหรับใครที่อยากอ่านเพิ่มเติม สามารถอ่านได้ที่ ลิ้งค์นี้ ได้เลยค่ะ แล้วเจอกันบทความหน้านะคะ สวัสดีค่ะ! 

credit : usnews , Forbes , meduim , BA Times , inc ,

Comments

comments