อีกไม่นานก็จะถึงเทศกาลวันวาเลนไทน์แล้ว ใครที่กำลังมองหาดอกไม้ความหมายดี สื่อแทนความรู้สึกดี ๆ ให้กับคนรัก ลองเข้ามาดูกันค่ะ เพราะวันนี้เราได้รวม ดอกไม้ตัวแทนความรัก ความหมายดี น่ามอบให้แฟนในวันสำคัญ มาแนะนำ ให้คุณได้ลองเลือกมอบเป็นของขวัญแทนใจให้กับคนสำคัญของคุณ ใครอยากสร้างความประทับใจให้กับคุณแฟน ต้องหาซื้อมามอบให้คุณแฟนแล้วค่ะ พร้อมแนบการ์ดหวาน ๆ ให้คุณแฟน รับรองว่าคุณแฟนต้องถูกใจจิต ถูกใจแน่นอนค่ะ  พร้อมแล้ว เรามาดู ดอกไม้ตัวแทนความรัก ทั้ง 8 ชนิด กันเลยค่ะ เริ่ม !

 

8 ดอกไม้ตัวแทนความรัก ความหมายดี น่ามอบให้แฟนในวันสำคัญ

 

1. ดอกกุหลาบ (Rose)

ดอกไม้ตัวแทนความรัก

ดอกกุหลาบเป็นสัญลักษณ์แทนความรัก และความโรแมนติกมานาน โดยมีที่มาที่ไปที่หลากหลาย บ้างก็ว่ามาจากตำนานของกรีกเกี่ยวกับเทพคิวปิด (Cupid) และเรื่องเล่าในยุคศตวรรษที่ 18 ของหญิงสาวนามว่า เลดี้แมรี่ฟิลดิง (Lady Mary Wortley Montagu) ภรรยาของทูตอังกฤษที่ใช้การเขียนจดหมาย และใช้ภาษาดอกไม้สื่อสารในเชิงสัญลักษณ์ อีกทั้งยังเชื่อมโยงกับ “วีนัส” หรือเทพเจ้าแห่งความรัก โดยดอกกุหลาบจะนิยมมอบให้กับคนรักเพื่อสื่อถึงความในใจ

  • ดอกกุหลาบสีแดง หมายถึง ความรัก ความกล้าหาญ และความโรแมนติก มักใช้แทนคำว่า “ฉันรักคุณ”
  • ดอกกุหลาบสีขาว หมายถึง ความรัก ความบริสุทธิ์ ความมีเสน่ห์ มักใช้แทนคำว่า “ฉันเป็นของคุณคนเดียว”
  • ดอกกุหลาบสีเหลือง หมายถึง ความสนุกสนาน สดใส ร่าเริง ความเป็นเพื่อน เป็นมิตร และเปรียบเสมือนการเริ่มต้นใหม่ มักใช้แทนคำว่า “เราเป็นเพื่อนกันหรือเป็นห่วงเสมอ”
  • ดอกกุหลาบสีชมพู หมายถึง ความสุข ความชื่นชมยินดี และความรู้สึกขอบคุณ มักใช้แทนคำว่า “ขอบคุณนะ”
  • ดอกกุหลาบสีส้ม หมายถึง ความหลงรัก ความหลงใหล และความต้องการ มักใช้แทนคำว่า “ชีวิตฉันต้องการเธอ”
  • ดอกกุหลาบสีพีช หมายถึง ความใกล้ชิด ความสนิทสนม และเปรียบเสมือนการเชิญชวนให้มาอยู่ด้วยกัน มาร่วมมือกัน มักใช้แทนคำว่า “มาทำให้วันวาเลนไทน์นี้น่าจดจำกันเถอะ”
  • ดอกกุหลาบสีแดงและสีขาว หมายถึง ความกลมเกลียว สามัคคี เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน มักใช้แทนคำว่า “เราเหมาะสมกันมาก”

2.ดอกคาร์เนชั่น

ดอกไม้ตัวแทนความรัก

ดอกคาร์เนชั่นเป็นสัญลักษณ์ของวามรักที่บริสุทธิ์ใจ ความชื่นชมยินดี และการเฉลิมฉลอง อีกทั้งยังเป็นตัวแทนของรักครั้งใหม่ สามารถนำมาให้ได้ทุกเทศกาล ทั้งวันครบรอบ วันรับปริญญา และการสารภาพรัก

  • ดอกคาร์เนชั่นสีแดง หมายถึง ความชื่นชม ชื่นชอบ และความเสน่หา
  • ดอกคาร์เนชั่นสีขาว หมายถึง ความรักอันบริสุทธิ์ และความโชคดี 

เราไม่ควรมอบดอกคาร์ชั่นสีเหลืองหรือดอกคาร์เนชั่นที่มีลวดลาย เพราะดอกไม้เหล่านี้สื่อถึงการดูถูกเหยียดหยาม และเป็นการปฏิเสธ


3.ดอกยิปโซ

ดอกไม้ตัวแทนความรัก

ดอกยิปโซถูกใช้เป็นตัวแทนของความบริสุทธิ์  เหมาะกับการให้วันวาเลนไทน์เพื่อสื่อถึงหัวใจที่ไร้เดียงสา และยังหมายถึงความรักที่ยาวนาน ความรักนิรันดร และการกลับมาเริ่มต้นใหม่ไปในตัวอีกด้วย ใครอยากเริ่มต้นใหม่กับคนเก่า แนะนำดอกยิปโซเลยค่ะ


4. ดอกฟอร์เก็ตมีน็อต

ดอกไม้ตัวแทนความรัก

ดอกไม้ที่ความหมายตรงตัวเลยค่ะ Forget me not “อย่าลืมฉันนะ” สื่อถึงความรักที่ไม่สิ้นสุด ให้อารมณ์อ่อนหวาน และเป็นสัญลักษณ์ของรักแท้ที่ช่วยให้หวนนึกถึงความทรงจำที่มีร่วมกันกับคนรัก โดยการมอบดอกฟอร์เก็ตมีน็อตนี้ให้กับคนรักของคุณ สื่อถึงอย่าลืมเรื่องราวที่เราเคยทำร่วมกัน


5.ดอกทานตะวัน

ดอกไม้ตัวแทนความรัก

เป็นตัวแทนแห่งความรัก ความอบอุ่น และความยั่งยืน นอกจากนี้ยังสื่อถึงความซื่อสัตย์ เหมือนดั่งต้นทานตะวันที่ชูสวยตลอดทั้งปี เพื่อแสดงถึงความมั่นคงที่เรามีต่อแฟน เราสามารถให้ได้ทั้งวันวาเลนไทน์ วันครบรอบ  นอกจากนี้ดอกทานตะวันยังใช้สื่อถึงความร่าเริงสดใส และความสุข เหมาะสำหรับมอบให้เป็นของขวัญเพื่ออวยพรให้ผู้รับมีแต่ความสุข และความสดใสค่ะ  เหมาะกับงานยินดี อย่าง งานรับปริญญา ได้รับงานใหม่


6.ดอกทิวลิป

ทิวลิปเป็นสัญลักษณ์ของความรักที่อุดมสมบูรณ์ โรแมนติก หลงใหล เพื่อบอกถึงความรู้สึกที่มีต่ออีกฝ่าย เพื่อให้เขาได้รับรู้ การแสดงความจริงใจ และขอโทษ และเป็นพูดถึงการเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ หรือรวมไปถึงวันครบรอบอีกด้วย แถมยังสามารถนำมาตกแต่งบ้านง่ายอีกด้วย 

  • ดอกทิวลิปสีแดง หมายถึง ความโรแมนติก
  • ดอกทิวลิปสีเหลือง หมายถึง การให้กำลังใจ
  • ดอกทิวลิปสีขาว หมายถึง การให้อภัย
  • ดอกทิวลิปสีม่วง หมายถึง ความซื่อสัตย์
  • ดอกทิวลิปสีชมพูหมายถึง ความคลาสสิก

7. ดอกคัตเตอร์ 

ดอกไม้ที่เป็นตัวแทนการแอบชอบหรือแอบหลงรัก เพราะตามปกติดอกคัตเตอร์จะใช้ประดับให้ดอกไม้อื่น ๆ เด่นกว่า ดังนั้นใครที่กำลังแอบชอบอยู่ ในวันวาเลนไทน์นี้ มอบดอกคัตเตอร์เพื่อแทนใจให้เขารู้ถึงความรู้สึกของคุณ

  • ดอกคัตเตอร์สีขาว หมายถึง แสดงถึงความไร้เดียงสา และความซื่อสัตย์บริสุทธิ์ต่อคนที่คุณรักตราบวันสุดท้าย แทนความนัยว่า ‘แม้ความตายก็ไม่อาจทำให้ฉันหยุดรักคุณ’
  • ดอกคัตเตอร์สีเหลือง หมายถึง เป็นตัวแทนของความเสียใจในการกระทำสิ่งที่ผิดพลาดต่อคนที่คุณรัก และบอกว่าพร้อมจะกลับตัวเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิม
  • ดอกคัตเตอร์ชมพู หมายถึง คือสัญลักษณ์ของความรักอันอ่อนโยน แทนคำสัญญาว่าจะไม่มีวันทรยศต่อความรัก
  • ดอกคัตเตอร์สีแดง หมายถึง คือตัวแทนของความหลงใหล และแรงปรารถนาที่มีต่อคนที่คุณรัก และยังเป็นการตอกย้ำว่าจะไม่มีทางรู้สึกแบบนี้กับใครได้อีก
  • ดอกคัตเตอร์สีม่วง หมายถึง แทนความหมายของความความรอบรู้ ความภักดี และยังใช้แทนความหมายสุดโรแมนติกว่า ‘ทั้งร่างกายและหัวใจของฉัน จะเป็นของคุณคนเดียวเท่านั้นตลอดไป’

8.ดอกแกลดิโอลัส 

ขายส่ง 100 หัว หัวแกลดิโอลัส Gladiolus พืชหัว Corm ไม้หัว ดอกคำมั่นสัญญา ดอกซ่อนกลิ่นฝรั่ง ดอกไม้แห่งคำมั่นสัญญา sword lilly พลับพลึงคมดาบ กลาดิโอลัส คละสี เมล็ดพันธุ์นำเข้า หัวพันธุ์แกลดิโอลัส | Lazada.co.th

ดอกแกลดิโอลัส  หรือ ดอกซ่อนกลิ่นฝรั่ง เป็นดอกไม้ที่มีสีสันสดใส ดอกนี้มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่แถบเมดิเตอเรเนียน เป็นดอกไม้แทน ความซื่อสัตย์  ความเลื่อมใส   ความชอบพอ  ความเข้มแข็ง เป็นดอกไม้ที่สามารถให้ในวันวาเลนไทน์ และสามารถเลือกใช้ดอกแกลดิโอลัสเพื่อมอบแก่คนที่คุณเคารพ เพื่อแสดงความชื่นชมนับถือก็ได้ ซึ่งเหมาะกับงานยินดี อย่าง จบการศึกษา เลื่อนตำแหน่ง ได้งานใหม่ค่ะ

 

นี้ก็เป็น 8 ดอกไม้ตัวแทนความรัก ความหมายดี ที่เราหยิบแนะนำ มีดอกไม้ชนิดไหนตรงตามความรักของเพื่อน ๆ กันมั้ย ถ้าอยากสร้างความประทับใจให้กับคุณแฟน หรือคนคุยในวาเลนไทน์นี้ แนะนำให้หามามอบให้คนรักกันค่ะ 

 

 

 

 

 

Photo Credit:

p1

p2

p3

p4

p5

p6

p7

p8

Source Credit:

weddinglist

kapook

Comments

comments