สาวๆที่ไปทำศัลยกรรมมา ทราบหรือไม่ว่ามีอาหารต้องห้าม หลังทำศัลยกรรมมีอะไรบ้าง หลายคนคงยังสงสัยว่าหลังจากที่ผ่านการทำสวย ศัลยกรรมมาแล้วนั้น สามารถรับประทานอะไรได้บ้างอะไรทานแล้วจะทำให้เกิดการอักเสบ บวมบ้าง หลายๆคนคงข้องใจ จนไม่กล้าทานอะไรกันเลยทีเดียว ดังนั้น ลองมาดูกันว่ามีอะไรกันบ้าง

 

Cr. Photo  http://www.cool-bangkok.com/upimages/cool-bangkok//gourmet/gourmet_00942/album_5/gourmet_00942_album_5_10_5243f5588d82d.jpg

 1. อาหารที่มีรสจัด เช่น ส้มตำปูปลาร้าเผ็ด ๆหรือแกงไตปลารสจัด ด้วยรสชาติที่เผ็ดจัดจ้านนี้ อาหารเหล่านี้จะทำให้เกิดอันตรายกับจมูกของเราที่ไปทำศัลยกรรมมาได้เพราะรสอาหารเผ็ดๆ อาจจะทำให้มีน้ำมูกไหลได้ ซึ่งน้ำมูก ก็เป็นสารคัดหลั่ง ที่อาจจะมีสิ่งปนเปื้อนและเชื้อโรคก็เป็นได้ สิ่งแปลกปลอมเหล่านี้อาจจะเข้าไปในแผลทำให้เกิดการอักเสบและติดเชื้อได้ง่ายนะคะ

 

Cr. Photo http://www.monmai.com/media/2014/01/ponlamaidong.jpg

2.. ผักและผลไม้หมักดอง  ก็อย่างเช่น มะม่วงดอง มะยมดอง หน่อไม้ดอง ผักกาดดอง ผักขม ชะอม ปลาร้า  สารพัดของดองทั้งหลายงดไว้ก่อนนะคะ เพราะในของดองจะมีสารกันบูด ขัณฑสกร สารกันเชื้อรา ถ้าสาวๆทานเข้าไปจะทำให้แผลที่เราไปทำศัลยกรรมมาเปื่อยและคัน จนต้องเกา แล้วอาจมีเชื้อโรคหรือสารป่นเปื้อนเข้าไปทำลายแผลที่ยังไม่แห้ง ได้นะคะ

 

Cr. Photo https://1.bp.blogspot.com/.jpg

3. ห้ามสูบบุหรี่ ในบุหรี่มีทั้งนิโคตินทาร์ น้ำมันดิน คาร์บอนมอนอกไซด์ สิ่งพวกนี้จะไปเกาะที่ขนจมูกจะกรองเอาไว้ และมันจะไปจับที่แผลในรูจมูกที่เราไปทำศัลยกรรมมาได้ ซึ่งสิ่งสกปรกพวกนี้มันจะทำให้แผลเกิดการอักเสบขึ้นมาได้หรือบางทีเกิดอาการระคายเคืองเผลอไปเกาอาจทำให้แผลอักเสบได้ ฉะนั้นต้องงดสูบบุหรี่หรือเลิกไปเลยก็ดีนะคะ

 

Cr. Photo https://health.mthai.com/app/uploads/2017/03/Shrimpinfishsauce.jpg

4.  อาหารสุก ๆ ดิบ ๆควรงดไว้ก่อนหรือทางที่ดีก็ไม่ควรทานเลย เพราะในอาหารเหล่านี้อย่างที่เรารู้ ๆ กันว่ากุ้ง ปู หอยที่ไม่สุกแล้วนำมาทำเป็นอาหารเช่น กุ้งแช่น้ำปลา พล่ากุ้ง หรือหอยนางลมสดๆอาจจะมีสารพิษต่าง ๆ เจือปนอยู่ ทำให้แผลที่ไปทำศัลยกรรมมา เกิดการติดเชื้อจากอาหารสดๆเหล่านี้ซึ่งถ้าทานเข้าไป อาจทำให้เกิดผลเสีย ทำให้แผลติดเชื้อได้ ควรทำให้สุกก่อนนำมารับประทานจะดีกว่า

 

Cr .Photo https://business-life.jp/wp-content/uploads/2017/01/iStock-496061932-1.jpg

5.  สุรา เหล้า เบียร์ แอลกอฮอล์ ห้ามเด็ดขาด เพราะว่าทำให้แผลที่เราไปทำศัลยกรรมมาหายช้าและอาจอักเสบได้ คือหากกินเหล้า ส่วนใหญ่ก็ไปนอกบ้าน ไปกินสังสรร จากนั้น เมาก็กลับดึกร่างกายไม่ได้พักผ่อน กินเหล้าแล้ว บางทีก็ขาดสติจับจมูกเล่นหรือล้มกระแทรกกับของแข็งทำให้ได้รับบาดเจ็บได้

 

 Cr. Photo https://www.pstip.com/images/article-pstip/Health/healthy-food/healthy-food-2259-3.jpg

 6.อาหารทะเล เนื่องจากอาหารทะเลจำพวกปลาหมึก กุ้ง หอย ปู ล้วนแต่ มีโซเดียมสูง  จะทำให้กระตุ้นและเกิดอาการบวมแผลจากการทำศัลยกรรมมา อาจจะทำให้แผลแฉะ บางครั้งอาจมีอาการคันร่วมด้วย ทำให้แผลแห้งช้าได้ ดังนั้นสาวๆที่ชอบทานอาหารทะเลแล้วไปทำศัลยกรรมมาช่วงนี้ควรงดรับประทานก่อนนะคะ  

 

Cr. Photo http://1.bp.blogspot.com.jpg

7. ไข่เยี่ยวม้าไม่ควรรับประทาน ในไข่เยี่ยวม้า จะมีวิธีในการทำที่มีส่วนผสมของสารจำพวกซัลไฟด์และสารตะกั่วผสมอยู่ดังนั้นสาวๆที่ชอบทานไข่เยี่ยวม้ายำ หลังจากทำศัลยกรรมมาควรงดก่อนนะคะเพราะจะทำให้เกิดอาการอักเสบจากสารป่นเปื้อนของสารตะกั่วที่ป่นมากับไข่เยี่ยวม้าได้ ทำให้แผลหายช้า บางทีอาจจะทำให้เกิดอาการคัน และอักเสบได้นะคะ

เป็นอย่างไรบ้างคะกับ7 ของต้องห้าม กินแล้วแสลงหลังทำศัลยกรรมมาฝากกัน นอกจากเรื่องอาหารแล้วก็ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดเพราะไม่อย่างนั้นอาจจะเกิดผลข้างเคียงได้ สาวๆคงไม่อยากเจ็บตัวอีกครั้งแน่ๆอยากสวยก็ต้องอดทนนะคะ

Comments

comments