สิวเป็นปัญหาที่สาว ๆ มักจะต้องเจอและเกิดขึ้นบนใบหน้าของเราได้บ่อยๆ แก้กันไม่ตกพอสิวขึ้นทีไรก็เลยทำให้หงุดหงิดรำคาญใจซะอย่างนั้น แต่รู้ไหมคะว่า จริง ๆแล้วการเกิดสิวบนใบหน้าแต่ละครั้งล้วนมีสาเหตุที่หลากหลายจนเราคิดไม่ถึงเลยว่าปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวมีอะไรบ้าง  วันนี้จะขอแนะนำ 10 พฤติกรรมที่ทำให้เกิดสิวมาฝากกันคะ

1.   การทานอาหาร สาว ๆ หลายคนโปรดปรานการทานอาหารพวกแป้ง น้ำตาลและไขมันมากเหลือเกิน ซึ่งหากทานในปริมาณที่พอเหมาะ ก็คงไม่มีปัญหาอะไรแต่ถ้าหากทานมากเกินไปก็จะแสดงออกเป็นเม็ดสิวบนใบหน้าของสาวๆได้ดังนั้น หากเลี่ยงการทานของหวาน ๆ และมันในปริมาณมากได้ก็ควรเลี่ยงนะคะ โดยเฉพาะสาว ๆ ที่ชอบทานจังก์ฟู้ดมากๆเพราะอาหารเหล่านี้จะผ่านขั้นตอนการทอดมา แม้ว่าหน้าตาของอาหาร ที่สาวๆโปรดปราน จะดูปลอดภัยไร้ความมันแต่อย่าได้ไว้วางใจนะคะ

CR : https://youngnfab.com/fashion/natural-ways-to-get-rid-of-pimple-as-fast-as-possible/

2.   บีบสิว มีสาว ๆ ไม่น้อยที่เกิดอาการคันไม้คันมือทุกครั้งที่สิวขึ้น หารู้ไม่ว่าทุกครั้งที่คุณบีบสิว มือที่บีบนวดลงบนใบหน้าคุณนั่นแหละจะยิ่งทำให้เกิดสิวเพิ่มขึ้นและบางทีอาจจะเกิดการอับเสบได้ ความมันบนใบหน้าและฝุ่นละอองอาจจะซึมลึกลงไปในรูขุมขนทำให้สิวเห่อขึ้นมากกว่าเดิมอีก สาวๆควรหลีกเลี่ยงอย่าทำนะคะ

3.   อุปกรณ์การนอน ผ้าห่ม หรือ หมอน ควรทำความสะอาดอยู่เสมอควรนำไปตากแดดเพื่อลดปัญหากลิ่นอับและฝุ่นละอองที่ เป็นตัวกักเก็บฝุ่นละอองและแบคทีเรียต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ในเวลากลางคืนขณะนอนหลับ ก็ไม่รู้ว่าคุณดิ้นเอาหน้าแนบหมอนไปกี่ครั้งต่อกี่ครั้งดังนั้น ซักหรือเปลี่ยนปลอกหมอนให้บ่อย ๆ หรือวันหยุดเปิดหน้าต่างให้ลมพัดผ่านให้อากาศถ่ายเทได้ยิ่งดีนะคะ

 

CR : https://masterpieceskinrestoration.com/blog/adult-acne/

4.   ไม่ทำความสะอาดล้างหน้าก่อนก่อน แน่นอนว่าในแต่ละวันผิวหน้าของเราต้องเผชิญกับสิ่งต่าง ๆ ทั้งแสงแดด เชื้อโรค ฝุ่นละออง อีกทั้งเครื่องสำอางที่เราแต่งแต้มลงไปอีก นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้รูขุมขนของเราเกิดการอุดตันได้ ดังนั้นสาว ๆ จึงควรล้างใบหน้าให้สะอาดก่อนนอน เพื่อที่จะได้มั่นใจว่าไม่มีสิ่งตกค้างมาอุดตันจนทำให้เกิดสิวหรือสิวอักเสบได้คะ

 

5.  ไม่ทำความสะอาด สมาร์ทโฟน อุปกรณ์สื่อสารในสมัยนี้แทบจะเป็นแบบหน้าจอทัชสกรีนหมดแล้ว ซึ่งเจ้าสมาร์ทโฟนนี่แหละที่เป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียและเชื้อโรคอย่างง่ายดาย อีกทั้งยังสัมผัสกับผิวหน้าของเราโดยตรง หากสาว ๆ คนไหนที่มีปัญหาเรื่องสิวบริเวณข้างแก้มก็ลองเช็ดทำความสะอาดสมาร์ทโฟนของคุณดูนะคะ เพราะมันอาจเกิดจากสาเหตุนี้ก็เป็นได้คะ

 

CR : https://ngoisao.vn

6.  อุปกรณ์แต่งหน้า ไม่ทำความสะอาดแปรงแต่งหน้า สาว ๆ ที่แต่งหน้าเป็นประจำโดยต้องใช้แปรงต่าง ๆ เพื่อเกลี่ยเครื่องสำอางให้เรียบเนียน เมื่อใช้แล้วก็ต้องอย่าลืมทำความสะอาดแปรงเหล่านั้นด้วยนะคะ เพราะบนขนแปรงนั้นเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียชั้นดีเลยคะ ซึ่งหากนำมาสัมผัสกับใบหน้าโดยที่ไม่ได้ทำความสะอาดก็เตรียมรับมือกับการสิวได้เลยคะ

7. ขัดหน้าบ่อยและแรง อย่าคิดว่าการขัดผิวหน้าจะช่วยขจัดสิ่งสกปรกออกไปได้นะ ยิ่งแรงยิ่งสะอาด เปลี่ยนความคิดใหม่คะเพราะการขัดหน้าแรงๆ ยิ่งจะช่วยกระตุ้นให้ผิวเกิดการเปลี่ยนแปลง เป็นการรบกวนผิว มีโอกาสเกิดสิวได้ง่าย น้ำมันก็จะถูกผลิตออกมามากกว่าเดิม เพราะหน้าเราสูญเสียความชุ่มชื้นตามธรรมชาติไป ทางที่ดีควรขัดผิวสัปดาห์ละไม่เกินสองครั้งดูนะคะ

 

CR :pantene

8. แชมพูสระผมและครีมนวดผม ทำร้าย ลองสังเกตดูสิว่าสิวขึ้นตามกรอบหน้า หน้าผากหรือตามไรผมบ้างหรือไม่ ถ้าใช่ละก็นั่นหมายความว่าคุณเลือกใช้ครีมนวดผมที่ไม่เหมาะกับสาวๆแล้ว เพราะครีมนวดผม บางยี่ห้อมีส่วนผสมของขี้ผึ้ง น้ำมันแร่ สารขี้ผึ้ง น้ำมันมะพร้าว ลาโนลิน  สารเหล่านั้นช่วยเคลือบให้ผมชุ่มชื้นก็จริง แต่ฝุ่นละอองก็จะเกาะกับเส้นผมได้ง่ายขึ้น ยิ่งถ้าผมมันก็จะทำให้หน้าเกิดสิวได้ง่ายขึ้น ลองสังเกตดูนะคะ

CR : https://www.romper.com

9.  ท้องผูกการขับถ่ายไม่ปกติ เพราะร่างกายจำเป็นต้องขับของเสียออก ท้องผูกการขับถ่ายของเราไม่เป็นปกติ อวัยวะที่เกี่ยวข้องกันก็จะทำงานผิดปกติไปหมด ส่งผลทำให้เราเกิดอาการเครียดโดยไม่รู้ตัว และแน่นอนความเครียดนั้นส่งผลโดยตรงต่อระดับฮอร์โมนของร่างกาย เมื่อฮอร์โมนไม่ปกติสิวก็จะขึ้นมาอยู่บนหน้าเรา ซึ่งส่วนใหญ่มีจะเป็นสิวอักเสบ สิวหัวช้าง สิวหัวหนองอีกด้วย

10. ครีมบำรุงผิวก็ต้องเลือกให้ถูกกับผิวหน้า คนที่ผิวแห้งไม่ควรใช้เครื่องสำอางที่มีแอลกอฮอร์เป็นส่วนประกอบ คนที่ผิวมันก็หลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่มีไขมันสูง สารสเตียรอยด์ (steroid) ทั้งชนิดทาและชนิดรับประทาน ก็มีส่วนกระตุ้นให้เกิดสิวได้ด้วยเช่นกัน ก่อนใช้ควรศีกษาและขอคำแนะนำจากเภสัชกรก่อนนะคะ

เป็นอย่างไรบ้างคะกับ 10 พฤติกรรมที่ทำให้เกิดสิว ดังนั้นหากไม่อยากเกิดปัญหาสิวสาวๆก็ควรที่จะเริ่มต้นดูแลตนเองตั้งแต่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่างๆ ตามที่กล่าวมาข้างต้นนี้ นอกจากนี้ก็ควรที่จะดื่มน้ำให้มากๆ เพื่อเป็นการขับของเสียของจากร่างกายและรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่  โดยเฉพาะผัก ผลไม้เพื่อช่วยลดการเกิดสิวนะคะ

Comments

comments