สวัสดีค่าสาวๆ ชาวซิสที่น่ารักทุกคน ช่วงหยุดยาวอย่างสงกรานต์ที่ผ่านมา หลายๆ คนคงมีแพลนได้ไปเที่ยวตามที่ต่างๆ หรือไม่ก็สังสรรค์กับครอบครัว เพื่อนๆ ส่วนเรานั้น เป็นพวกไม่ชอบความวุ่นวายเลยเลือกที่จะอยู่แต่ในบ้าน พักผ่อนให้คุ้ม เอาเวลาทั้งหมดที่มีไปดู Netflix กันซะหน่อย และก็ค้นพบว่า Netflix มีอะไรมากกว่าซีรีส์ Clubsister ขอเสนอ มาเพิ่มรอยหยักในสมองกับ “5 รายการให้ความรู้ Netflix” ดูสนุก สาระแน่นเว่อร์! บอกเลยว่ามันส์ ดูเพลิน ไม่ต่างจากซีรีส์แน่นอน จะมีรายการอะไรกันบ้างไปดูเลยค่า

 

มาเพิ่มรอยหยักในสมองกับ “5 รายการให้ความรู้ Netflix” ดูสนุก สาระแน่นเว่อร์!

 

รายการที่ 1: Head Space Guide to Meditation Season 1

รับชมรายการ: Netflix

รายการให้ความรู้ Netflix

Photo Credit 1: mobihealthnews

หากใครที่เป็นแฟน Netflix อยู่แล้วจะต้องรู้จักรายการให้ความรู้ Netflix รายการนี้แน่ๆ เพราะเป็นรายการที่มีภาพประกอบน่ารัก คิมิโนโต๊ะ แบบสุดๆ โดยรายการนั้นคือ Head Space Guide to Meditation เป็นรายการที่พูดถึงการฝึกสมาธิ แต่บอกเลยว่ารายการนี้ไม่ได้พุดถึงการฝึกสมาธิในเชิงเพิ่มบุญ หรือสร้างกุศลแต่อย่างใด แต่เป็นการทำสมาธิเพื่อฝึกกำหนดลมหายใจ ปรับสมาธิพร้อมทั้งการโฟกัสสิ่งที่อยู่ตรงหน้า หรือเรียกง่ายๆ คือ การฝึกให้อยู่ ณ ปัจจุบัน

รายการให้ความรู้ Netflix

Photo Credit 2: theverge

โดยปกติแล้วความเชื่อทั่วไปของการทำสมาธิของศาสนาพุทธ (ที่เราเคยได้ยินมานั้น) คือการฝึกสมาธิเพื่อสร้างบุญ หรือไม่ก็เพื่อให้จิตใจสงบสุข แต่ในรายการนี้ จะเป็นการสอนพร้อมบอกทริค และประโยชนของการทำสมาธิว่าในเชิงวิทยาศาสตร์ อย่างทางกายภาพ และทางอารมณ์นั้นสอดคล้องกันอย่างไร ไม่เพียงแค่นั้นการฝึกสมาธิยังช่วยให้สุขภาพจิตและการหลั่งฮอร์โมนของสมองนั้นดียิ่งขึ้นด้วย

 

รายการที่ 2: Human The World Within

รับชมรายการ: Netflix 

รายการให้ความรู้ Netflix

Photo Credit 3: flixwatch

รายการให้ความรู้ Netflix รายการถัดไป ขอเอาใจสายวิทย์และชีวะกันสักหน่อย (แต่จริงๆ แล้วใครๆ ก็ดูได้) เพราะรายการต่อไปนี้เป็นรายการที่จะทำให้เราเข้าใจระบบการทำงานในส่วนต่างๆ ของร่างกายมากยิ่งขึ้น แต่บอกเลยว่าไม่ได้เข้าใจในแง่พื้นฐาน แต่เข้าใจถึงชื่อและระบบเซลล์ว่าทำงานในรูปแบบไหนกันเลยทีเดียว

รายการให้ความรู้ Netflix

Photo Credit 4: netflix

Human The World Within เป็น รายการ Documentary ในเชิงให้ความรู้ ที่จะเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ในแต่ละหัวข้อมาไขข้อข้องใจให้กับเราในแง่การทำงานของระบบนั้นๆ

ยกตัวอย่างเช่น ใน Ep. แรก จะพูดถึงระบบการมองเห็น ที่สัมพันธ์กับการเคลื่อนไหวของร่างกาย โดยยกตัวอย่างจากนักมวยสมัครเล่นหญิงท่านหนึ่ง ทำให้เราได้รู้ว่า ทุกครั้งที่สมองได้รับการฝึกฝน เซลล์สมองส่วนหนึ่งจะทำการจดจำ เรียนรู้ และส่งประจุไฟฟ้าจากตา ไปยังสมอง และสั่งการไปยังอวัยวะอื่นๆ ต่อไป แต่นอกจากเรื่องนี้แล้ว ยังมีเคสอื่นๆ ให้เราได้ดูและเรียนรู้ไปกับส่วนต่างๆ ของร่างกายได้อีกด้วย

 

รายการที่ 3: The Mind, Explained

รับชมรายการ: Netflix

รายการให้ความรู้ Netflix

Photo Credit 5: studios

ต่อมาเป็นรายการที่ใกล้เคียงกับรายการให้ความรู้ Netflix ด้านบนแต่ทว่าจะมาเจาะลึกในมุมมองของหลัก Psychology หรือในเชิงจิตวิทยากันเสียซักหน่อย เพราะครั้งนี้เราจะไม่ได้เรียนรู้แค่หลักการทำงานของร่างกายแบบโดยรวม แต่เราจะเจาะลึกไปที่ Mental หรือด้านสุขภาตจิตกัน เพราะรายการนี้ทำให้เราเข้าใจ การกระทำ ความคิด และอารมณ์ต่างๆ มากขึ้น บอกเลยว่าสนุกสุดๆ

รายการให้ความรู้ Netflix

Photo Credit 6: imdb

The Mind, Explained เป็นรายการที่พูดถึงหลักการทำงานของฝั่ง Mental อย่างสุขภาพจิต และจิตวิทยา ไม่ว่าจะเป็นความทรงจำกับความรู้สึก สมองเรานำความทรงจำไปเก็บไว้ที่ไหน ทำไมเรื่องราวบางเรื่องถึงฝังใจฝังหัวเราอยู่อย่างนั้น แต่บางเรื่องที่มีความสุข บางครั้งเรากลับลืมไปเสียสนิทเลย รายการนี้จะมาอธิบายหลักการทำงานของสมอง ฮอร์โมน และสิ่งที่อยู่ในหัวของเรากัน

 

รายการที่ 4: Sex, Explained

รับชมรายการ: Netflix

รายการให้ความรู้ Netflix

Photo Credit 7: themacho

Documentary หรือ รายการให้ความรู้ Netflix ต่อมาเป็นอีกรายการหนึ่งที่เราแนะนำว่าควรดู และเป็นสารคดีที่เราเคยคิดว่า ถ้ามีลูกเราอยากให้ลูกได้ดูสารคดีชุดนี้ เพราะเป็นอีกหนึ่งสารคดีที่พูดถึงเรื่อง Sex ได้อย่างเข้า ไม่ฉาบฉวย เป็นธรรมชาติ และมองได้ง่ายว่า การมี Sex เกิดจากอะไร เพราะสารคดีเรื่องนี้ไม่ได้พูดแค่เรื่อง Sex เพียงอย่างเดียว แต่เขาสอนและบอกตั้งแต่จุดเริ่มต้นของSex ฮอร์โมน สารเคมี อารมณ์ จนไปถึงเพศศึกษา ที่วัยรุ่น ณ ปัจจุบันควรที่จะได้เรียนรู้

 

รายการที่ 5: Money, Explained
รับชมรายการ: Netflix 

รายการให้ความรู้ Netflix

Photo Credit 8: flixwatch

ต่อมาเป็นสารคดีอีกหนึ่งเรื่องที่อยากแนะนำ สำหรับใครก็ตามที่ ณ ปัจจุบันกำลังเริ่มคิดเรื่องเงิน เรื่องการลงทุน เพราะสารคดีเรื่องนี้จะทำให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกระบวนการการหมุนเวียน และไหลผ่านของเงิน ตั้งแต่จุดเริ่มต้น กับ Money Explained

สิ่งที่ทำให้เรารู้สึกสนุกและชอบกับสารคดีเรื่องนี้คือ การ Break Down ข้อมูลที่คนส่วนใหญ่มองว่ามันยุ่งยาก มาอธิบายให้เราฟังได้ภายในไม่กี่นาที และในแบบที่เห็นภาพชัดเข้าใจได้อย่างถี่ถ้วน ไม่เพียงแค่นั้นเรายังได้เรียนรู้กระบวนการและรูปแบบการคิดสวัสดิการ ภาษี และอะไรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเงินผ่านสารคดีเรื่องนี้อีกด้วย

Comments

comments