ช่วงสถานการณ์ การแพร่ระบาด ของไวรัส COVID-19 ซึ่งมีอย่างรุนแรง ไปทั่วโลกนี้ ก่อให้เกิดผลประทบ ต่อชีวิตเราในหลาย ๆ ด้านด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น เรื่องงาน อาชีพ, ด้านสุขภาพ, การใช้ชีวิตประจำวัน หรือ แม้แต่ด้านการศึกษา ก็ทำให้เราต้องปรับเปลี่ยน วิถีชีวิตทั้งหลาย เพื่อให้ปลอดภัย ห่างไกลจากไวรัสร้ายตัวนี้กันทั้งนั้น ซึ่งการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านี้เนี่ยแหละ ที่กำลังจะทำให้เกิด New Normal หรีอ ความปกติใหม่ แถมยังจะเกิดต่อเนื่องไป แม้ว่าจะหมดจาก วิกฤต COVID-19 นี้แล้วก็ตาม แต่จะมีอะไรบ้าง วันนี้เราเลย รวบรวมมาให้แล้ว มาดูกันค่ะ ว่าจะมีเรื่องอะไรกันบ้าง เริ่ม!!

6 New Normal พฤติกรรม หลังหมด COVID-19 ที่คนจะฮิตทำต่อ! 

 

#1. ใส่ใจเรื่อง ความอนามัยขึ้น 

New Normal Covid-19

เรามาเริ่มกันที่ เรื่องแรกเลยก็คือ ผู้คนจะมีความอนามัยกันมากขึ้น อย่างการ สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง เวลาที่ออกนอกบ้าน หรือต้องไปในสถานที่ ที่มีผู้คนหนาแน่นอย่าง ห้างสรรพสินค้า ตลาดนัด ซูเปอร์มาร์เกต รวมไปถึง สถานศึกษา และที่ทำงานด้วย คนให้คนไม่กล้าที่จะเข้าใกล้กัน รักษาระยะห่างมากขึ้น 

และนอกจากนั้น เวลาที่ต้องเดินทาง โดยรถโดยสารสาธารณะ ก็จะพกสเปรย์ / เจลแอลกอฮอล์ หรือกระดาษทิชชู่เปียก มาใช้หลังจากจับราว หรือต้องสัมผัสของสาธารณะต่าง ๆ ด้วย ส่วนในเรื่องของการกินนั้น หลาย ๆ คนก็จะใส่ใจในเรื่องของการ “กินร้อน ช้อนตัวเอง” กันมากขึ้นด้วยค่ะ

 

#2. ใช้ Food Delivery

New Normal Covid-19

อีกหนึ่งอย่าง ที่เห็นชัดมาก ๆ ในช่วง COVID-19 นี้ ก็คือ พฤติกรรมการกินที่ต้องปรับ เมื่อร้านอาหารต้องปิด ไม่เปิดให้เข้าบริการ นั่งกินในร้าน หลาย ๆ คน เลยหันมาใช้บริการ Food Delivery กันมากขึ้น บางคนก็อาจจะใช้เป็นประจำอยู่แล้ว แต่บางคนก็เปิดใจหันมาใช้บริการนี้ แล้วรู้สึกว่ามันสะดวก รวดเร็ว และไม่ต้องเสียเวลา ไปนั่งรออาหารเองด้วย แถมบาง App ยังมีโปร ไม่คิดค่าส่งอีกด้วย เริ่ด! มาก ๆ 

ปัจจุบัน การบริการ Food Delivery ก็มีมากมาย หลายแบรนด์นะคะ ไม่ว่าจะเป็น  Get Delivery , Grab Food , Line Man , Foodpanda , Honestbee หรือ Indie Dish และแบรนด์ต่าง ๆ มากมายเลย

 

 

#3. ทำงานที่บ้าน (Work From Home)

New Normal Covid-19

ในช่วง COVID-19 นี้กระทบต่อคนในวัยทำงานมาก ๆ เลยค่ะ เพราะบางบริษัท ได้ทำตามนโยบาย รักษาระยะห่าง เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด จึงทำให้หลาย ๆ คนต้อง WFH อยู่บ้าน โดยใช้โปรปกรม และ App ออนไลน์ เพื่อใช้ในการประชุม

ซึ่งแรก ๆ อาจจะมีปัญหาในเรื่องการติดต่อสื่อสารกันบ้าง แต่เมื่อทุกอย่างเริ่มเข้าที่เข้าทางแล้ว การทำงานที่บ้านแบบนี้ก็อาจจะสะดวก ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง จึงคาดว่าเทรนด์การทำงานแบบ WFH นี้จะกลายเป็นวิถี การทำงานแบบใหม่ สำหรับผู้ทำงาน ผู้หางาน และบริษัทในอนาคตเลยล่ะคะ

 

#4. ชอปปิ้ง Online

New Normal Covid-19

ในช่วงที่ห้างสรรพสินค้าถูกปิด ร้านค้าต่าง ๆ ไม่สามารถ เปิดให้ผู้คนเข้าไปใช้บริการได้ แถมหลาย ๆ คน ก็ไม่อยากออกจากบ้าน ไม่อยากเพิ่มความเสี่ยง ในการรับเชื้อ COVID-19 เข้าสู่ร่างกายตัวเองแบบนี้ จึงเริ่มหันมาพึ่งการจับจ่าย ซื้อของผ่าน App หรือผ่าน Facebook ทางการ LIVE ขายของกันมากขึ้น เพราะนอกจากสะดวกสบายแล้ว ยังสามารถเปรียบเทียบราคาได้จากหลาย ๆ ที่ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ โดยไม่มีพนักงานขาย มายืนกดดันด้วยนะเออ

 

#5. ทำอาหารกินเองมากขึ้น

New Normal Covid-19

นอกจาก การใช้บริการ Food Delivery แล้วก็มีอีกหลาย ๆ คนเลยค่ะ ที่ลองหันมาเข้าครัว ฝึกสกิลในการทำอาหารกันมากขึ้น บางคนอาจจะเริ่มจากการฝึกทำอาหาร ตาม YouTube บ้าง หรือ ซื้ออุปกรณ์ที่ช่วยให้การทำอาหารง่ายขึ้น อย่างหม้ออบความร้อน หรือหม้อทอดไร้น้ำมัน ซึ่งนอกจากจะช่วยฆ่าเวลาแก้เบื่อในตอนกักตัวอยู่บ้านได้แล้ว ยังมั่นใจในอาหารได้เลยว่า ปลอดภัย 100% เพราะเราเป็นคนปรุงเอง ใส่ส่วนผสมเอง ใช่ไหมล่ะจ๊ะ?

 

#6. มองหารายได้เสริม ไม่รอรับรายได้เพียงทางเดียว

New Normal Covid-19

อีกหนึ่งผลกระทบใหญ่ ๆ ในช่วง COVID-19  นี้เลยก็คือ ภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา เพราะหลาย ๆ บริษัท หลาย ๆ องค์กร รวมถึงห้างร้านต่าง ๆ ต่างดำเนินกิจการไม่ได้ ทำให้เหล่าพนักงานหลายคน โดนเลิกจ้างบ้าง โดน leave without pay บ้าง ในเมื่อรายจ่ายเท่าเดิม แต่รายได้ลดลงแบบนี้ ใครหลาย ๆ คนเริ่มที่จะตระหนัก ถึงความไม่มั่นคงนี้กันมากขึ้นเยอะเลยค่ะ เลยต้องมองหาอาชีพเสริม หรือ รับจ๊อบเพิ่ม เพื่อรองรับความไม่แน่นอน ทางเศรษฐกิจแบบนี้ด้วย 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะเพื่อน ๆ กับ 6 New Normal พฤติกรรม หลังหมด โควิด-19 ที่คนจะฮิตทำต่อ! ที่เราเอามาฝากกันในวันนี้ มีพฤติกรรมไหน ความคิดไหน ที่เพื่อน ๆ เริ่มจะทำ เริ่มคิดที่จะทำ กันบ้างแล้วไหมเอ่ย

 

ทั้งหมดนี้อาจจะเป็นสิ่งใหม่ ๆ ที่ จะเกิดขึ้นในสังคมนี้

ยังไงแล้วก็อย่างลืมเตรียมพร้อมรับมือ

จะได้ผ่านมันไปด้วยกันนะคะ สู้ ๆ ค่ะ 

 

 

Photo credit: Pinterest

Comments

comments