วันนี้ Clubsister ขอแนะนำ แบบทดสอบ นพลักษณ์ Enneagram ที่จะทำให้ทุกคนได้เข้าใจตัวเอง และ คนอื่นให้มากขึ้น จะเป็นยังไงมาดูกัน

 

นพลักษณ์ หรือ enneagram คืออะไร ?

นพลักษณ์ เป็นศาสตร์โบราณ ที่เชื่อว่า มนุษย์เรา มีความแตกต่างกัน มีความถนัดเฉพาะตัว และก็มีเรื่องที่ไม่ถนัดเช่นเดียวกัน แต่ก็ไม่ได้หมายว่าใครเก่งหรือไม่เก่ง เพียงแต่ว่า คนแต่ละแบบ นั้นมีบุคลิกที่ต่างกัน ก็เท่านั้นเอง

 


โดยจะแบ่งคน ออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ และ 9 กลุ่มย่อย

  • กลุ่มแรก คือ ลักษณ์ที่ 1,8,9 จะเป็นกลุ่มที่ ชอบลงมือทำ
  • กลุ่มที่สอง คือ ลักษณ์ที่ 2,3,4 เน้นเรื่องของอารมณ์ ความรู้สึก จิตใจ
  • กลุ่มสุดท้าย คือ กลุ่มของ ลักษณ์ที่ 5,6,7 ถนัดการใช้ ความคิด ตรรกระ การวิเคราะห์ต่าง ๆ 

ก่อนที่เราจะลงไปดูถึงรายละเอียด ของแต่ละลักษณ์ ว่ามีลักษณะแบบไหน มีข้อดี ข้อเสีย เป็นอย่างไรเรามาค้นหาลักษณ์ของตัวเอง ผ่านบททดสอบในลิ้งค์นี้ แบบทดสอบนพลักษณ์ฉบับภาษาไทย หรือ แบบทดสอบ enneagram ฉบับภาษาอังกฤษ 

อย่างไรก็ตาม ขอให้จำไว้ว่า แบบทดสอบต่าง ๆ ใน internet (แบบทดสอบอื่น ๆ ด้วยนะ ไม่ใช่แค่ enneagram) ไม่ได้มีการทดสอบความน่าเชื่อถือที่ชัดเจน ดังนั้น ผลอาจจะคลาดเคลื่อนได้ ถ้าทำแล้วรู้สึกว่าไม่ใช่ตัวเอง ก็ขอให้ลองสังเกตตัวเองดูอีกทีนะคะ ว่าเราน่าจะตรงกับ ลักษณ์ไหนมากกว่า


ลักษณ์ที่ 1
คนสมบูรณ์แบบ (Perfectionist)

เป็นคนที่มีความรับผิดชอบสูง ทุ่มเทกับสิ่งที่ทำ จริงจังในการทำงาน มีความเถรตรง ยุติธรรม แต่มีข้อเสียคือ เครียดง่าย และหากผลลัพธ์ที่ออกมา ไม่สมบูรณ์ตามที่คิดเอาไว้ ก็จะรู้สึกแย่ และนอกจากนี้ ก็อาจเป็นคนที่แสดงท่าทางหงุดหงิด ออกมาง่าย ๆ เสียด้วย

 

ลักษณ์ที่ 2
ผู้ให้ (Giver)

มีความสามารถ ในการรับรู้ความรู้สึกของคนอื่น ใส่ใจ ใจกว้าง ชอบช่วยเหลือ แต่ในขณะเดียวกัน ก็อาจดูเป็นคนที่อ้อมค้อมมากเกินไป หรือ มักจะน้อยใจ ถ้ารู้สึกว่าตัวเองนั้น ไม่สำคัญ

 

ลักษณ์ 3
ผู้ไขว่คว้า ในความสำเร็จ (The Performer)

เป็นคนที่กระตือรือล้น ทะเยอทะยาน อยากประสบความสำเร็จ ถ้าได้ทำอะไรแล้ว ก็จะตั้งใจทำเต็มที่ มีพลัง และไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ ทำอะไรหลาย ๆ อย่างได้พร้อม ๆ กัน แต่อีกมุมหนึ่ง หากล้มเหลว ก็จะรู้สึกเครียด และเป็นคนที่ เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง ใจร้อน และเสพติดการแข่งขันได้เช่นกัน

 

ลักษณ์ 4
ศิลปิน (The Romantics)

มีความคิดสร้างสรรค์ ทำอะไรตามอารมณ์ เป็นตัวของตัวเอง และยังมีความสามารถ ในการทำความเข้าใจคนอื่น ละเอียดอ่อน แต่ก็อ่อนไหว ใจบาง เศร้าได้ง่าย ๆ

 

ลักษณ์ 5
นักคิด นักสำรวจ (The Observer)

เป็นคนชอบเรียนรู้ พร้อมที่จะศึกษาหาข้อมูล และ ชอบดูความเป็นไปของเหตุการณ์ต่าง ๆ มากกว่าที่จะเข้าไปเกี่ยวข้อง เป็นคนที่ช่างสังเกต และถนัดในการใช้ตรรกะเหตุผล เข้าใจสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว แต่ในขณะเดียวกัน ก็เป็นที่ขี้อาย และกลัวคำวิจารณ์

 

ลักษณ์ 6
นักปุจฉา (The Questioner)

มีไหวพริบ และ ช่างสังเกต สนใจเรื่องราวรอบตัว ชอบวิเคราะห์วางแผน คาดการณ์ ในขณะเดียวกันก็เป็นคนที่ มีความเข้าอกเข้าใจผู้อื่น ชอบช่วยเหลือ สนับสนุนผู้อื่น มีความซื่อสัตย์ แต่เป็นคนขี้กังวล คิดมากเกี่ยวกับเรื่องในอนาคต ไม่ยืดหยุ่น และมองโลกในแง่ลบ

 

ลักษณ์ 7
ผู้เสพสุข (The Epicure)

ชอบความสนุนสนาน ร่าเริง มีพลังเหลือล้น และ กระฉับกระเฉง ไม่ชอบที่จะต้องอยู่ในกรอบ แต่ชอบที่จะท้าทายอะไรใหม่ ๆ อย่างไรก็ตาม คนลักษณ์นี้จะไม่ค่อยอยู่กับปัจจุบัน ชอบเพ้อฝันถึงอนาคต และอาจเป็นคนที่มีนิสัยแบบ ผัดวันประกันพรุ่ง

 

ลักษณ์ 8
ผู้ปกป้อง (The Protector)

มีความเป็นผู้นำสูง กล้าหาญ กล้าตัดสินใจ กล้าที่จะต่อสู้เพื่อความถูกต้อง ชอบดูแลปกป้องผู้อื่น และเป็นคนที่เปิดเผย ตรงไปตรงมา แต่ในขณะเดียวกัน ก็มักจะซ่อนความอ่อนแอของตัวเองไว้ เพราะไม่อยากให้ใครเห็น และอาจจะดูก้าวร้าว เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง ในบางที

 

ลักษณ์ 9
ผู้รักสันติสุข (The Peacemaker)

ไม่ชอบความขัดแย้ง ไม่ตัดสินคนอื่น ชอบช่วยเหลือ ใจกว้าง และ ชอบประนีประนอม จนบางครั้งกลายเป็นไม่กล้าปฏิเสธ จนดูไม่มีจุดยืน หรือไม่ให้ความสำคัญกับตัวเอง แต่ลึก ๆ ก็เป็นคนดื้อเงียบ ไม่เถียง แต่ก็ไม่ทำตาม

 


ตอนนี้เราก็ได้รู้ ลักษณ์ของตัวเอง และ ลักษณะของทั้ง 9 ลักษณ์ ไปแล้ว แต่ยังไม่จบแค่นี้ ยังมีอีก! ลักษณ์ที่เราได้จากการทำแบบทดสอบไป เป็นเพียงลักษณ์ ‘หลัก’ ของเราเท่านั้น แต่เรายังมีลักษณะของลักษณ์อื่น ๆ ที่มีอยู่ในตัวด้วย นี่อาจจะเป็นเหตุผล ที่บางคนรู้สึกก้ำกึ่งระหว่างหลาย ๆ ลักษณ์ก็ได้

รูปด้านบน ขอแบ่งเป็น 3 ส่วน ดังนี้

  • ลักษณ์หลัก : คือตรงวงกลมแต่ละสี หรือก็คือลักษณ์ที่เราได้จากการทำแบบทดสอบ เป็นลักษณะบุคลิกที่เราแสดงออก ในภาวะปกติ
  • ปีก (Wing) : วงกลมที่อยู่ข้าง ๆ ของลักษณ์หลักเราทั้ง ซ้าย-ขวา เป็นเหมือนบุคลิกรองของเรา เราจะมีลักษณะบางอย่างของทั้งสองลักษณ์นี้ อยู่ในตัว
  • Relax หรือ Security : ลูกศรสีดำชี้ไปทางไหน นั้นคือลักษณะนิสัย ที่เราเป็นขณะที่เรารู้สึกผ่อนคลายมาก ๆ ไม่มีความกังวล
  • Stress : ลูกศรสีแดง คือ ลักษณะที่เราจะแสดงออกเมื่อมีความเครียด หรือไม่สบายใจมาก ๆ 

 


content credits : true online , mango zero , brand think , Wongnai , jayhidalgo

picture credits : .plukrak , tomorrowtodayglobal , hgtv , freepik

Comments

comments