เคยใช่ไหมคะ? ที่ต้องเผชิญกับคำถามเรื่องเงินเดือน  เห้ยก็ไม่ได้สนิทไหมแก แต่ถึงสนิทก็ไม่ควรถามไหมล่ะ วันนี้เรามีวิธีหลีกเลี่ยงการตอบคำถามเรื่องเงินเดือน ไม่ว่าจากเพื่อนร่วมงาน จากญาติพี่น้อง จากป้าข้างบ้านหรือจากคนไม่รู้จักมาฝากกัน ลองไปทำตามกันดูนะคะ

                Level 1 อมยิ้มสู้ : การนิ่งเฉยไม่ตอบเป็นการหลีกเลี่ยงโดยไม่ต้องการให้เกิดความขุ่นข้องหมองใจกัน และเป็นการบอกนัยๆว่า ฉันไม่อยากตอบนะแก อย่ามาถามซะให้ยาก

                Level 2 “พอสมควรค่ะ”:  ถ้าเราอมยิ้มแบ๊วๆสู้แล้ว คนถามยังไม่เลิกสนใจในเงินในกระเป๋าเราอีก ให้สาวๆลองตอบคำตอบแบบกลางๆไป “พอสมควร” เป็นการตอบแบบขอไปที ตอบให้รู้ว่าตอบแต่ไม่ได้ให้สาระอะไร เหมือนตอบไปส่งๆให้คนถามเลิกสนใจในคำถามนี้ ทางที่ดีพอตอบแล้วให้รีบเปลี่ยนเรื่องไปคุยเรื่องอื่น คนถามจะได้หมดความสนใจที่จะถามต่อนะคะ

                Level 3 “ถามทำไมคะ” : การตอบคำถามด้วยคำถามเป็นหลักจิตวิทยาชนิดหนึ่งที่ จิตแพทย์ชอบใช้ อย่าพึ่งค่ะสาวๆ อย่าพึ่งคิดว่าเราไปแอบเหน็บว่าเค้าไม่ปกติค่ะ แต่การตอบคำถามด้วยคำถามเป็นการตอบเพื่อให้คนถามได้ทบทวนตัวเอง ว่าถามทำไม ไม่มีเหตุผลอะไรให้แกต้องมาถามฉัน ธุระกงการอะไรของแกเหรอ ให้คนถามได้ฉุกคิดค่ะว่าไม่ควรถามแล้วเลิกสนใจไปเอง

                Level 4 “คุณพ่อคุณแม่ยังไม่เคยถามเลยค่ะ”: แน่นอนระดับนี้คือแรงสุดค่ะ ตอบโดยไม่คิดจะติดต่อสัมพันธ์กันอีก เป็นการตอบที่เป็นการด่าในตัวค่ะ ว่าแกล้ำเส้นฉันแล้วนะ นอกจากจะเลิกถามเงินเดือนเราแล้วเค้าจะไม่ถามอะไรเราอีกเลยค่ะ เมื่อเราตอบแบบนี้

                แต่ละระดับการตอบขึ้นอยู่กับว่าใครถาม ถามเพื่ออะไร และการตอบของเราความแรงก็ขึ้นอยู่กับน้ำเสียงและท่าทางนะคะ สาวๆลองเลือกดูว่าวิธีไหนเหมาะกับเรา คราวนี้เวลาใครถามเรื่องเงินเดือนหรือโบนัสก็ไม่หวั่นอีกแล้วค่ะ

Comments

comments