เพื่อนที่ทำงานเป็นอีกรูปแบบความสำพันธ์ที่แฝงไปด้วยผลประโยชน์ ดังนั้นสิ่งที่เราจะแสดงออกนั้นจึงควรเลือก และมีสติ วันนี้ ClubSister เลยอยากจะบอกเรื่องลับๆ ที่ไ่ม่ควรให้เพื่อนที่ทำงานรู้เลยเด็ดขาด มาบอกกันคะ…..

เงินเดือน

ทุกบริษัทจะมีกฎ เหมือนกันว่าเรื่องเงินเดือนเป็นความลับ ห้ามนำไปบอกกันถ้าใครเอาเรื่องเงินเดือนไปบอกกันถึงกับโดนไล่ออกได้เลยนะ และไม่ควรถามกันเรื่องนี้ ยิ่งในตำแหน่งเดียวกัน เงินคนเราอาจจะได้ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่ประสิทธิภาพหรือคุณภาพของคน ดังนั้นเพื่อลดการเลื่อมล้ำ น้อยใจกัน เราควรปิดเงินเดือนเป็นความลับคะ 

ปัญหาครอบครัว 

กำลังมีปัญหาครอบครัว ทะเลาะกับสามี เราควรปรึกษาคนในครอบครัวหรือเครือญาติที่ใกล้ชิดหรือเพื่อนที่สนิทมาก ไม่ควรปรึกษาเพื่อนที่ทำงานเด็ดขาด อาจโดนนินทา หรือรู้เข้าถึงหูเจ้านายเค้าอาจจะคิดได้ว่าเราทำงานให้องค์กรได้อย่างไม่เต็มที่ เพราะมัวเอาเวลาไปคิดแต่แก้ไขปัญหาส่วนตัวก็เป็นได้คะ

ไปสัมภาษณ์งานใหม่ 

เมื่อโอกาสใหม่ๆเข้ามา เราควรคว้าไว้ไม่ใช่เรื่องที่ผิดคะ แต่ห้ามให้คนที่ออฟฟิศทราบว่าเราแอบไปสัมภาษณ์งานใหม่ แต่ละองค์กรมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกันไป บางที่ถึงกับรับไม่ได้ หาวิธีบีบให้เราอึดอัดใจและลาออกเองไปให้ที่สุด ที่นี้ถ้าที่ใหม่ยังไม่รับก็ซวยกันเลย  แต่ถ้าเรามั่นใจแล้วว่าอยากเดินออกไปหาประสบการณ์งานใหม่ก็ค่อยแจ้งหัวหน้าและฝ่ายบุคคล และต่อเมื่อที่ทำงานใหม่คอนเฟริมมาแล้วเท่านั้นนะคะ 

เคยผิดศีลธรรมต่างๆ 

เรื่องคดีความ ขึ้นโรงขึ้นศาล หรือเรื่องชู้สาว เรื่องพวกนี้ถ้าไม่จำเป็นอย่าให้แพร่งพรายให้คนอื่นรู้เด็ดขาด สำคัญที่สุดไม่ใช่ภาพลักษณ์ขององค์กร แต่คือภาพลักษณ์ของเราต่างหากที่จะติดตัวเราไปนานเท่านาน  อยากให้คนอื่นติดภาพที่ดีของเราก็ควรเก็บเรื่องผิดศีลธรรมอย่าให้คนอื่นได้รู้ 

งานเสริม  

งานพิเศษ งานเสริม ทำได้แต่ควรเลือกงานที่ไม่เป็นธุรกิจชนิดเดียวกันหรือเป็นงานที่ได้มาจากลูกค้าเดียวกับบริษัท บางองค์มีกฎถึงกับโดนไล่ออกได้เลยนะคะ  และใช้เวลาทำงานพิเศษในเฉพาะวันหยุดเท่านั้น อย่าเอาเวลางานมาทำงานส่วนตัวถ้าเพื่อนหรือเจ้านายเห็นดูไม่ดีแน่ๆ คะ 

จำไว้ว่าอย่าพูดอะไรด้วยอารมณ์ เรื่องผลประโยชน์ที่ขัดแย้งกับบุคคลหรือองค์กร ยิ่งต้องใช้สติเยอะๆๆ  การขัดแข้งขัดขามันมีจริงๆ ในสังคมนี้นะเพื่อนๆ ขาาาา …. รักนะ xoxo

Comments

comments