สวัสดีคะสาวๆ คงพอจะทราบกันดีแล้วว่าน้ำผึ้งนั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพและร่างกายของเราอย่างไรกันมาบ้างแล้ว ในสมัยโบราณนิยมนำมาผสมกับสมุนไพรเป็นยารักษาโรค แต่ในปัจจุบันสาวๆหลายคนก็นิยมทานน้ำผึ้งแทนน้ำตาล และยังนำมาเป็นส่วนผสมในการช่วยดูแลผิวพรรณ เรื่องความสวยความงามอีกด้วย เราลองมาดู 10 ประโยชน์ของน้ำผึ้ง ที่ดีต่อสุขภาพและความงามมาฝากสาวๆกันคะ

 

ประโยชน์ของน้ำผึ้ง
ภาพถ่ายโดย MART PRODUCTION จาก Pexels
  1. รักษาสิวเสี้ยน อย่างที่บอกกับสาวๆแล้วว่าน้ำผึ้งนั้นมีประโยชน์จริงๆ ช่วยรักษาสิวเสี้ยนให้หายได้ โดยการนำกล้วยหอมมาครึ่งลูกมาบดให้ละเอียดแล้วผสมน้ำผึ้งลงไป 1 ช้อนโต๊ะผสมให้เป็นเนื้อเดียวกันอีกครั้ง จากนั้นล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นแล้วเช็ดให้สะอาดอีกครั้ง นำส่วนที่ผสมมาพอกหน้าให้ทั่วประมาณ15-20 นาทีแล้วค่อยล้างออก ทำเป็นประจำจะช่วยให้สิวเสี้ยนลดลง

 

2. บำรุงเส้นผม น้ำผึ้งที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์จะช่วยในการบำรุงเส้นผมของสาวๆได้เป็นอย่างดี การนำน้ำผึ้งมาผสมกับแชมพูสระผมในปริมาณเท่าๆกันแล้วคนให้เป็นเนื้อเดียวกันแล้วนำมาสระผมตามปกติ คุณค่าประโยชน์ที่ได้จากน้ำผึ้งจะบำรุงเส้นผมให้เส้นผมของสาวๆเงางามนุ่มอย่างสุขภาพดีอีกด้วยคะ

 

3. ช่วยดีท็อกให้กับร่างกาย สำหรับสาวๆที่มีปัญหาเรื่องระบบการขับถ่าย ท้องผูก ถ่ายยาก ตอนเช้าลองนำโยเกิร์ตรสธรรมชาติ ½ ถ้วย มะนาว ½ ลูกน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา นมสด UHT รสจืด 1 กล่อง คนให้เข้ากันแล้วดื่มได้ทันที หลังจากนั้นจึงดื่มน้ำอุ่นตามอีกสักครึ่งแก้วหลังจากดื่มประมาณ 30 นาทีจะรู้สึกอยากเข้าห้องน้ำเลยคะลองทำดูนะคะ

 

CR : https://www.femina.in/wellness/health/health-benefits-of-lemon-tea-146808.html

4. แก้ไอ ด้วยสรรพคุณของน้ำผึ้งจะช่วยบรรเทาอาการไอ เจ็บคอ สำหรับสาวๆที่มีอาการไอ ไอเรื้อรัง ไอจนคออับเสบ ลองนำน้ำผึ้ง 2 ช้อนชา น้ำอุ่น 1 แก้ว มะนาว ½ ลูกผสมให้เข้ากันแล้วดื่ม ยิ่งช่วงหน้าฝนอย่างนี้ผสมดื่มระหว่างวันค่อยๆจิบบ่อยๆจะช่วยลดอาการไอและคอเจ็บได้อีกด้วย

 

5. บำรุงริมฝีปากให้ชุ่มชื่น สาวๆหลายคนคงเจอปัญหาปากแห้ง ลอกเป็นขุย ลองมาเติมความชุ่มชื่นให้กับริมฝีปากกันคะนำน้ำผึ้ง 2 ช้อนชาผสมกับน้ำตาล 1 ช้อนชา คนผสมให้เข้ากันแล้วนำมาทาที่บริเวณริมฝีปากค่อยๆนวดวนไปมาทิ้งไว้สัก 10 นาทีแล้วค่อยล้างออก ควรทำต่อเนื่อง1-2 สัปดาห์ จะทำให้ริมฝีปากของคุณสาวๆชุ่มชื่นหมดปัญหาปากแห้ง ลอกเป็นขุยได้จริงๆคะ

 

6. เครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย สำหรับสาวๆที่ชอบความหวาน ซ่าส์ ของน้ำอัดลม ลองมาเปลี่ยนเป็นน้ำผึ้ง+โซดาผสมมะนาวกันดีไหมนอกจากจะช่วยดับความกระหายแล้วยังมีประโยชน์และได้คุณค่าจากน้ำผึ้งและมะนาวอีกด้วยเริ่มด้วย น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ มะนาว ครึ่งลูกผสมคนให้เข้ากัน โซดาเทลงมาประมาณ 1 แก้ว ใส่น้ำแข็งคนให้เข้ากันพร้อมดื่มรับรองเรียกความสดชื่นกลับมาดีและมีประโยชน์กว่าน้ำอัดลมมากเลยคะ

7. ลดการเกิดริ้วรอย ปฎิเสธไม่ได้ว่าอายุมากขึ้นริ้วรอยก็เริ่มตามมา สาวๆ ก็มักจะมองหาเครื่องสำอาง หรือผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติทั้งช่วยชะลอ และลดเลือนริ้วรอยมาใช้ แต่สาวๆ รู้มั้ยคะว่า น้ำผึ้ง ก็มีคุณสมบัติช่วยชะลอและลดเลือนริ้วรอยได้เช่นเดียวกันแค่นำน้ำผึ้ง 1-2 ช้อนโต๊ะ หรืออาจใช้ให้พอดีกับใบหน้า จากนั้นนำมาพอกหน้าไว้ พร้อมใช้ปลายนิ้ว คลึงวนไปมาให้เป็นวงกลมทั่วทั้งใบหน้าทำสัปดาห์ละ1-2 ครั้งก็จะช่วยลดริ้วรอยได้คะ

8. รักษาแผลไหม้ น้ำร้อนลวก อย่างที่สาวๆทราบกันอยู่แล้วว่านอกจากเรื่องความสวยความงามแล้วน้ำผึ้งยังถือว่าเป็นยาช่วยรักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก และลดการอักเสบได้ผลดีอีกด้วย โดยใช้น้ำผึ้งทาบริเวณที่ถูกไฟไหม้ น้ำร้อนลวก หลังจากล้างทำความสะอาดแผลให้สะอาดแล้ว ใช้น้ำผึ้งทาหรือจะใช้น้ำผึ้งผสมกับผงขมิ้นชัน คลุกเคล้าให้เข้ากันดี แล้วนำมาทาบริเวณที่เป็นแผล จะช่วยลดการอักเสบและช่วยให้แผลหายเร็ว เพราะทั้งน้ำผึ้งและขมิ้นชันนั้น มีสรรพคุณรักษาบาดแผล สมานเนื้อเยื่อและบำรุงผิวอีกด้วยคะ

 

CR :https://today.tamu.edu/2016/05/24/can-the-sun-make-you-feel-sick/

9.ขัดผิวขาว ความสวยความงามที่มีน้ำผึ้งเป็นส่วนผสมช่วยให้ผิวพรรณดีนั้น สาวๆที่อยากผิวขาวสวยให้นำมะขามเปียก ขมิ้น มะนาว และน้ำผึ้งมาผสมและคนให้เป็นเนื้อเดียวกันทาให้ทั่วแขนและขาค่อยๆขัดวนไปมาจนทั่วแล้วพอกตัวทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที จากนั้นล้างน้ำออกให้สะอาด เช็ดตัวให้แห้ง สามารถทำได้สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ผิวจะค่อย ๆขาวใสขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติแน่นอนคะ

 

10.ดีต่อสุขภาพ ถ้าสาวๆต้องการที่จะดื่มเป็นประจำเพื่อบำรุงสุขภาพขอแนะนำ ให้นำน้ำผึ้ง 2 ช้อนชา มาผสมกับน้ำอุ่นๆคนให้เข้ากันแล้วดื่มเป็นประจำทุกเช้า จะช่วยให้สาวๆรู้สึกสดชื่นและช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล และปลอดภัยจากโรคต่างๆได้ ช่วยปรับสมดุลร่างกายและควบคุมน้ำหนักได้อีกด้วยคะ

เป็นอย่างไรบ้างคะกับ 10 ประโยชน์ของน้ำผึ้งที่ดีต่อสุขภาพและช่วยในเรื่องความสวยความงามของสาวๆ  ลองหามาไว้ที่บ้านสักกระปุกซิคะ หาซื้อง่ายตามห้างสรรพสินค้า แต่ถ้าจะให้มั่นใจซื้อของโครงการหลวงก็แน่นอนสะอาดและปลอดภัยด้วยคะ

Comments

comments